IELTS VƯỢT MẶT TOEFL

Nếu bạn là người học tiếng Anh thời 7x, 8x và 9x đời đầu, chắc hẳn bạn đã trải qua không khí thị trường học ngoại ngữ lúc ấy: Trong nước thì dùng chứng chỉ quốc gia (CCQG) ABC, đi du học thì thi TOEFL. TOEFL là kì thi chiếm lĩnh thị trường Việt Nam từ lúc mở cửa năm 1986 đến 2005. Để đến nước Mỹ, bạn chỉ có 1 sự lựa chọn duy nhất là thi TOEFL – lúc bấy giờ, IELTS chưa được chấp nhận ở đây.

Tuy nhiên, vào năm 2005, có một quyết định lớn, một quyết định có tính bước ngoặc, đã góp phần đánh sập TOEFL trong thị trường chứng chỉ ngoại ngữ tại Việt Nam: TOEFL chuyển sang format thi trên máy vi tính. Quyết định này giống như việc đẩy ngã con domino đầu tiên trong chuỗi hệ thống dạy-học-thi ngoại ngữ ở Việt Nam vậy: Các cách luyện thi truyền thống sụp đổ, các trung tâm ngoại ngữ tốn thêm chi phí lắp đặt phòng máy vi tính, học phí leo thang, thí sinh hoảng loạn. Mấu chốt của vấn đề là vào năm 2005, rất ít người Việt đánh máy đủ nhanh để có thể thi trên máy vi tính. Hậu quả để lại là có rất nhiều thí sinh người Việt phải sang Cambodia để thi TOEFL – nơi mà kì thi TOEFL giấy vẫn còn tồn tại.

Đến với kì thi TOEFL, thí sinh không chỉ ‘bị’ test năng lực ngoại ngữ mà còn cả kĩ năng sử dụng máy vi tính, điều mà không có bao nhiêu người Việt ở năm 2005 thông thạo.
Lúc này, British Council và IDP bắt đầu quảng bá IELTS mạnh mẽ như là một sự thay thế của TOEFL, và với sự nổi lên của phong trào du học Úc-New Zealand-Singapore vào đầu những năm 2000, Mỹ (và kéo theo là TOEFL) không còn là sự lựa chọn duy nhất của những gia đình Việt giàu có muốn cho con đi du học nữa.

Kết quả là, sợ bị mất món tiền khổng lồ mà các bậc phụ huynh Việt Nam giàu có mang lại, chính các trường đại học ở Mỹ cũng bắt đầu chuyển sang công nhận IELTS. Từ thời điểm đó, TOEFL chính thực bị hạ bệ thành cựu vương, và IELTS nhiễm nhiên ngồi lên ngai vàng của kì thi quốc tế tại Việt Nam. Cambridge Asssessment English đã không bỏ qua cơ hội này – họ đem đến Việt Nam một cơ số các chương trình tiếng Anh thiếu nhi, chương trình dạy khoa học của Cambridge etc. Điều đó giải thích được một nghịch lý tại Việt Nam: thiên hạ xem phim Mỹ, học giọng Mỹ nhưng lại đi thi các kì thi của Anh Quốc

Cái kết đẹp của IELTS, như mọi người đều biết, là sự ra đời của IELTS trên máy vào năm 2017. IELTS đã chọn rất đúng thời điểm! Năm 2017, số lượng người đánh máy hằng ngày đã nhiều không kém số người viết bằng tay nhanh. Cùng với những ưu đãi lớn của thi máy vi tính (có điểm sớm hơn, được chọn nhiều ca thi trong tuần), không còn nghi ngờ gì nữa, IELTS đã chiếm lĩnh thị phần thi tiếng Anh ở VN, bất kể hình thức nào.

Thẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *