25 ĐIỀU BẮT BUỘC PHẢI BIẾT TRƯỚC KHI THI IELTS.

Những tip này chỉ dành cho các bạn đang mong muốn một con điểm trên mức bình thường, chứ không dành cho những bạn muốn band 8, band 9 nha!

Bài viết này sẽ chủ yếu nói về thi trên computer. Nhưng nếu áp dụng cho thi giấy cũng hiệu quả cũng cực kỳ bất ngờ luôn đó.

I. IELTS LISTENING.

1. Đoạn mẫu (example) sẽ không còn nữa, nên ngay từ đầu phải tập trung đọc 𝐇𝐈𝐄̂̉𝐔 nhóm câu hỏi đầu tiên, và ghi sâu Ý mà người ta muốn hỏi vào đầu bằng tiếng Việt luôn (cố gắng đừng bám keyword nhé)

2. Tay cầm viết sẵn sàng 𝐭𝐚𝐤𝐞 𝐧𝐨𝐭𝐞 (trên tờ login), mắt 𝐟𝐨𝐜𝐮𝐬 nhìn vào câu hỏi và nhớ lại nội dung hỏi bằng tiếng việt của câu đó. Cố gắng nhớ 2 câu liền nhau để sẳn sàng nhảy qua câu kia khi câu 1 xong.

3. Tranh thủ 𝐰𝐫𝐢𝐭𝐞 𝐝𝐨𝐰𝐧 những từ hay cụm từ bạn nghe được mà trả lời được cho cái ý câu hỏi mà bạn đang giữ trong đầu, hoặc gõ luôn vào máy tính. Viết mà ko cần nhìn xuống giấy nháp nha, để tránh bị bỏ lỡ đoạn ghi âm.

4. Thông tin sẽ xuất hiện 𝐭𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐮̛̣ nên nội dung thông tin câu nào bạn nhận ra đã bỏ lỡ thì … thôi, hãy chuyển sự tập trung qua câu kế tiếp. Mau chóng xác định vị trí của đoạn ghi âm đang phát với câu hỏi.

5. Giữa các nhóm câu, ví dụ từ 1 – 5, từ 6 -8,… thì sẽ có 1 khoảng thời gian lặng để bạn làm 1 số thứ. Dùng nó để điền đáp án nếu chưa, và quan trọng là phải dùng nó để đọc nhóm câu tiếp theo, và 𝐏𝐇𝐀̉𝐈 𝐇𝐈𝐄̂̉𝐔 nội dung câu hỏi, ghi sâu nội dung câu hỏi bằng tiếng Việt vào đầu. Ghi nhớ ít nhất nội dung câu hỏi 2 câu kế tiếp

6. Phần lặng cuối cùng dùng để check lại chính tả nhé, và cũng xem mình có ghi quá số từ quy định hay không.

7. Tuân theo các hướng dẫn ở các nhóm câu, ko ghi quá 2 từ là ko ghi quá 2 từ, ghi hơn là sai.

Cái gì đã trôi qua thì cho nó qua, đừng nghĩ về nó nữa nhất là phần listening này!!

II. IELTS READING.

8. Trong Academic Reading, hãy bắt đầu bằng cách nhanh chóng đi qua mỗi Passage để nhận dạng đặc điểm như chủ đề, kiểu bài, nguồn khả năng, mục đích của người viết, và có dụng ý với người đọc.

9. Đừng cố gắng để hiểu hết cả đoạn văn dài cả trang A4 từ những phút đầu, hãy xác định là có tới mấy chục % từ mới mà mình không biết. Reading không phải là cuộc chơi của sự hiểu biết mà là trận chiến của kỹ thuật. Dòm qua dòm lại 1 hồi bạn sẽ hiểu hết nội dung đoạn văn đó nói gì, tin mình đi, thần kỳ vãi cả nồi.

10. Luôn luôn đọc câu hỏi trước, 𝗵𝗶𝗴𝗵𝗹𝗶𝗴𝗵𝘁 𝗰𝗮́𝗰 𝗸𝗲𝘆𝘄𝗼𝗿𝗱 quan trọng (dễ nhất là mấy danh từ riêng, name, nơi chốn, năm, số liệu cụ thể), sau đó liếc qua bên trái tìm keyword trong đoạn giống với trong câu hỏi và highlight chúng (màn hình được chia làm 2 nhìn cực dễ). Lúc này bạn sẽ thấy thi computer có lợi thế vãi nồi luôn, mọi thứ rõ ràng nổi bần bật ra. Lúc này bạn chỉ cần tập trung hiểu cái câu hỏi và câu trong đoạn có highlight nó nói gì để tìm ra đáp án.

11. Thông tin nó cũng sẽ xuất hiện tuần tự từ trên xuống, không nằm lung tung, nên các bạn đừng mất thời gian tìm mấy đoạn cuối nếu câu hỏi là câu 1,2 ví dụ vậy.

12. Cái phần hướng dẫn Use no more than three words mà bạn ghi 4 từ thì tiêu nha, nên tuân thủ.

III. IELTS WRITING.

13. Trong Academic Writing, bạn phải luôn theo bộ chủ đề, đừng bao giờ cố gắng chuẩn bị các phần của đề trước khi thi.

14. Tuân theo thời gian được đưa ra: Có nhiều điểm cho Task 2 hơn là Task 1. Thường dành 15-20p cho task 1, phần còn lại cho task 2. Nhưng task 1 là phần kiếm điểm đừng nên bỏ qua nó nhé.

15. Tự mình soạn ra những cụm từ/câu mà mình hay sử dụng hoặc thích dùng. Đừng học 100 từ mà chỉ dùng có 2 từ, ví dụ như nếu mô tả tăng bạn chỉ xài increased hay went up thôi, chứ ko học gì thêm nữa dù có hàng chục từ khác mô tả sự tăng giống vậy. Mốt mình sẽ chia sẽ trên page cái mẫu mình soạn, dựa vào đó các bạn có thể tự xây dựng cho riêng mình bộ sample chính chủ (nhớ like page để không bỏ lỡ nó nha ahihi)

16. Nếu bạn viết ít hơn 150 từ trong Task 1 và ít hơn 250 từ trong Task 2 thì bạn sẽ bị mất điểm, nhưng không có lượng từ tối đa cho cả hai Task. Thi computer nó có đếm từ cho mình và cả thời gian đếm ngược còn lại nên rất dễ để theo dõi.

17. Trong task 2, các bạn đừng quan trọng việc phải có 1 ý tưởng đỉnh của đỉnh, hay 1 quan điểm thể hiện trình độ cao của bản thân để giám khảo phải trầm trồ, giám khảo ko quan tâm đâu bạn à.

Khi đọc đề mà đầu nảy số ra cái gì thì cứ bám vào đó mà viết, quên đi tư duy phản biện lúc này. Đừng mất thời gian trong việc chọn ý tưởng, suy nghĩ quá sâu cho 1 vấn đề nào đó nhé. Nhớ là hãy viết những điều đơn giản một cách hay ho.

IV. IELTS SPEAKING

18. Giám khảo được huấn luyện như nhân viên FBI để phát hiện nói dối, à ko nói dối thì vẫn cho nhưng nói theo mẫu thuộc lòng thì bị dính chưởng nhé.

19. Hãy cố gắng tập luyện phản xạ, nhờ 1 ai đó hỏi bất cứ cái gì bằng tiếng việt cũng được, bạn phải bật ra câu trả lời bằng tiếng Anh theo đúng thế giới quan, nhân sinh quan của chính bạn.

20. Tốc độ nói đừng có nhanh quá mà vấp mà sai, phát âm chuẩn thì xịn hơn nhiều.

21. Đừng ngại hỏi lại giám khảo nếu ko nghe rõ câu hỏi, nhưng hỏi sao cho fancy cho hay ho cũng là 1 thước đo để chấm điểm giao tiếp.

22. Cũng như writing, ý tưởng ko quan trọng, mà quan trọng là cách bạn thể hiện nó có mượt không, có rõ ràng, mạch lạc không, các ý đầu đuôi nó có nhất quán không. Đừng nghĩ ra các idea tầm cỡ vũ trụ rồi mắc mệt vì không có academic word nào xứng tầm với nó. Giám khảo không kiểm tra khả năng hiểu biết của bạn mà họ kiểm tra khả năng giao tiếp hiệu quả của bạn.

23. Lúc đầu mà kêu tao ko đồng ý với quan điểm này mà nói 1 hồi nói tao thấy nó cũng ok đấy là ba chấm, cái này cũng còn tùy nếu bạn nói chuẩn thì cũng ko sao lắm, nhưng hạn chế đừng để bị trừ thêm điểm vì lỗi mạch lạc này nhé.

24. Luôn luôn nói trực tiếp với giám khảo, đừng nói với các thiết bị ghi âm.

25 . Bất cứ khi nào bạn trả lời “ Yes” “ No” cho những câu trả lời của giám khảo, hãy thêm chi tiết vào câu trả lời của bạn. Nói tại sao lại chọn, nói phủ định về nó, nói chuyện đã từng xảy ra với bạn,…

Các bạn hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo để có nhiều hơn những kinh nghiệm nhé ! Trung tâm tiếng Anh KELLA  sẽ cố gắng viết thêm các bài chia sẻ khác, hy vọng sẽ giúp việc học của mọi người bớt “ nhọc” hơn và cũng hiệu quả hơn.

Chúc các bạn thành công trên con đường Chinh phục Tiếng Anh IELTS!

(Share nha!)

Thẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *