Học sinh sẽ chủ động học tiếng Anh nếu có động lực

Theo chuyên gia TESOL, kỳ thi không phải động lực học tiếng Anh đúng nghĩa. Bởi nếu kỳ thi là động lực, học sinh vượt qua kỳ thi xem như hoàn thành chuyện học.

Giáo sư Hayo Reinders chia sẻ nhiều góc nhìn về dạy và học tiếng Anh trong sự kiện sáng 30-11 - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Giáo sư Hayo Reinders chia sẻ nhiều góc nhìn về dạy và học tiếng Anh trong sự kiện sáng 30-11 – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đó là góc nhìn của giáo sư Hayo Reinders – chuyên gia giảng dạy TESOL và hiện là giám đốc chương trình tiến sĩ thuộc Đại học Anaheim (Mỹ) – trong hội thảo về giảng dạy tiếng Anh được tổ chức tại Trường đại học Quốc tế Sài Gòn sáng 30-11.

Theo giáo sư Hayo Reinders, một người học tiếng Anh sẽ cần biết rốt cuộc mình học tiếng Anh để làm gì và sẽ có thêm những lợi ích gì từ việc học tiếng Anh. Những động lực học tiếng Anh cần được làm rõ từ sớm.

Ông cho rằng ở các nước không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ, một số học sinh thường xem học tiếng Anh là để vượt qua các bài kiểm tra hay kỳ thi.

Tuy nhiên, kỳ thi không phải là một động lực học tiếng Anh đúng nghĩa, bởi nếu kỳ thi là động lực, các em vượt qua kỳ thi xem như là hoàn thành chuyện học. Các em có thể bỏ quên việc sử dụng tiếng Anh thực tế.

“Nếu không tìm được động lực, dù học sinh có bị giáo viên thúc ép, các em cũng chỉ có thể chịu học trên lớp, không thể tự giác học tiếng Anh suốt thời gian. Học sinh sẽ chủ động học tiếng Anh nếu có động lực”, giáo sư Hayo Reinders nói.

Theo giáo sư Hayo Reinders, sau khi học sinh đã xác định động lực học tiếng Anh, giáo viên sẽ có thể hỗ trợ các em phân tích từ động lực ấy, các em sẽ có những mục tiêu nào.

Chẳng hạn, học tiếng Anh để du học là một động lực, thì mục tiêu là kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sẽ phải ở những mức độ nào. Từ các mục tiêu trên, giáo viên cũng có thể trợ giúp các bạn định hướng nội dung và tài liệu học tập phù hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *